Linggo, Oktubre 25, 2009

Ako'y Isang Langay-langayan

AKO'Y ISANG LANGAY-LANGAYAN
ni Gregorio V. Bituin Jr.
10 pantig bawat taludtod

i

ako ay isang langay-langayan
na dumadapo kung saan-saan
hirap ng tao'y napapagmasdan
habang yumayaman ang iilan

sa pagdapo ko nga sa kongreso
at pati na doon sa senado
aba'y kayrami pala ng trapo
nagbubundatan ang mga ito

habang pagdapo ko sa iskwater
sa bahay ng mahirap na tsuper
ito'y natatabingan ng pader
ng mayamang naroon sa poder

minsan sa pagdapo ko sa rali
ay taas-kamao ang marami
nakikibaka raw sila dine
at pagbabago ang sinasabi

ii.

isang langay-langayan lang ako
na nagtatanong bakit ganito
ang nangyayari sa ating mundo
paano ba ito mababago

bakit nga ba ganito ang bayan
tao'y biktima ng kahirapan
nabubulok sa kaibuturan
ang sistema ng pamahalaan

habang doon ay nagtatawanan
ang kakarampot na mayayaman
dahil sila'y tumubo na naman
sa ginagawang katiwalian

sadyang mabuti pang makibaka
kasama'y organisadong masa
baka mapalitan ang sistema
sa kanila tulad ko'y sasama

iii.

ako'y langay-langayang lagalag
na ang buhay ay tunay ngang hungkag
paano ba ako mag-aambag
upang sistema'y agad matinag

walang sinasanto't sinisino
itong sistemang kapitalismo
pahamak pa sa lahat ng tao
kaya dapat lang magiba ito

langay-langayan akong tataya
upang nakararami'y lumaya
tutulungan ko ang manggagawa
pati mga kapatid na dukha

saanmang dako ako'y lilipad
at kikilos saan man mapadpad
habang dala'y pagbabagong hangad
at sistemang bulok ilalantad

Walang komento: