Miyerkules, Oktubre 28, 2009

Ako'y Isang Lagalag

AKO'Y ISANG LAGALAG
ni Gregorio V. Bituin Jr.
11 pantig bawat taludtod

palaboy-laboy ako sa lansangan
kayhilig gumala kung saan-saan
ang lansangan na ang aking tahanan
ako'y isang lagalag kung turingan

manonood ng sine, magsasaya
o kaya'y pupuntahan ang barkada
at mag-iinom kami sa kanila
ang pulutan ay kwentong walang kwenta

sa iba kami'y pinandidirihan
di raw matino ang pinanggalingan
sa may kanto'y nagsisiga-sigaan
kami raw ay walang kinabukasan

paglalagalag ko'y di pinangarap
ito'y dala lang ng buhay sa hirap
kaya ako'y laging sisinghap-singhap
sa mundong kayrami ng mapagpanggap

ako'y lagalag at lagalag ako
ngunit nagpipilit magpakatao
may dignidad ka't may dignidad ako
kaya dapat magrespetuhan tayo

lagalag ako pagkat walang-wala
tanging kasalanan ko'y maging dukha
sana naman kayo'y makaunawa
lagalag ako ngunit di masama

Walang komento: