Martes, Setyembre 8, 2009

Huwag Mong Tikman ang Aking Kamao

HUWAG MONG TIKMAN ANG AKING KAMAO
ni Gregorio V. Bituin Jr.
12 pantig bawat taludtod

ako'y hindi naman isang boksingero
ngunit kumakasa ang isang tulad ko
lalo na't ramdam ko'y inaagrabyado
makakaharap mo'y ang aking kamao

ako'y hindi taal na basagulero
di nagpapadala sa init ng ulo
nakakaunawa sa katwiran ninyo
magaling makisama sa kapwa tao

pandepensa lamang ang aking kamao
matatag ito kahit di praktisado
binabanatan lang nito'y mga gago
umuupak din sa may utak pundido

kaya huwag kang mang-api ng kapwa mo
at huwag kang basta mag-aalburuto
karaniwang masa'y iyong irespeto
nang maging payapa tayong naririto

ngunit kung personal ang galit sa ulo
mag-isip ka muna sa bawat hakbang mo
isipin ng ilang ulit, pito, walo
baka mapiit ka'y di mo naman gusto

ngunit pag ang nakatapat mo na'y ako
di kita hahayaang mag-alburuto
di sa akin pwede ang pagwawala mo
babanatan kita, isa ka mang gago

huwag mong tikman pa itong kamao ko
ayaw ko rin namang gamitin pa ito
para mapanuto ang mga tulad mo
kaya dapat lang kayong magpakatao

di ako nangingimi sa basag-ulo
maging mapayapa lamang tayo dito
ngunit kung talagang nais mo ng gulo
halina't tikman mo ang aking kamao

Walang komento: