Martes, Abril 14, 2020

Karanasan ko't Pagpupugay sa Iyo, Arriba Letran!

KARANASAN KO'T PAGPUPUGAY SA IYO, ARRIBA LETRAN!

apatnaraang taon na ang aming paaralan
siyam na taon ang tanda ng U.S.T. sa Letran
na pinangangasiwaan ng mga Dominican
eskwelahang humubog sa pagkatao't isipan
institusyong umugit sa aming kinabukasan

kayrami ring naranasan sa paaralang iyon
naging kinatawan sa dalawang pagkakataon
ng paaralan sa Rizal Memorial Coliseum
kinatawan ng Letran sa taekwondo competition
noong second year, track-and-field naman sa huling taon

buong hayskul na walang babae kaming kaklase
hanggang naranasang maging opisyal ng C.A.T.
siyamnapu't anim na porsyento sa N.C.E.E.
nagtapos kami't nagmartsa doon sa P.I.C.C.
nais kong magkolehiyong may mataas na degri

ngunit nais ni Ama na ako'y mag-engineering
walang engineering doon, napahiwalay na rin
sa alma mater na matagal ko ring nakapiling
maraming salamat, Letran, na humubog sa akin
sa ikaapat mong siglo, ako'y muling darating

pagpupugay din sa lahat ng naging kaklase ko
sa samahan at frat na aking nakahalubilo
sa mga nakasama sa track-and-field at taekwondo
sa nasa gym, dyanitor, pari't guro namin dito
pagpupugay po, Arriba Letran! Mabuhay kayo!

- alay na tula ni Gregorio V. Bituin Jr., 04.14.2020
Letran High School Batch 1985, Intramuros, Manila

Walang komento: