Martes, Nobyembre 24, 2009

Kung may pera lang sa tula

KUNG MAY PERA LANG SA TULA
ni Gregorio V. Bituin Jr.

sinong kilala mong makata ang yumaman
dahil sa tulang likha

meron nga bang mayamang makata ng bayan
dagli kong sagot: wala!

dahil kung ang tula'y daan lang sa pagyaman
ah, di na ako dukha

isang makatang gutom kung ako'y turingan
sapagkat walang-wala

para bang nabubuhay na sa kamatayan
na dapat ipagluksa

kung sa tula lang kaya ko kayong tambakan
ng aking mga akda

baka ako'y isa nang makatang mayaman
kung may pera sa tula

mayaman lang ako sa mga karanasan
na isinasadiwa

ngunit ako'y pulubing makata ng bayan
na ang inaadhika

na bawat isyu ng masa'y mailarawan
sa aking bawat katha

ito'y tungkuling lagi kong ginagampanan
at tila itinakda

ngunit sadyang mapait ang katotohanang
walang pera sa tula

Walang komento: