Lunes, Enero 23, 2017

Malago na naman ang aking mga kuko

MALAGO NA NAMAN ANG AKING MGA KUKO

malago na naman ang aking mga kuko
nawawala ang nailcutter, hanap-hanap ko
dapat nang putulin, habang-haba na ako
baka kuko'y maging singhaba ng martilyo!

sa nawawalang nailcutter ay nahahapis
nahan na? ako'y tuliro't naghihinagpis
putulin na't nag-aalala akong labis
at baka kuko'y maging singhaba ng lapis!

saan napalagay ang nailcutter at wala
ang nanghiram kaya'y manggagawa o dukha?
pagkawala ba nito'y isa kayang sumpa?
sapagkat may-ari ng kuko'y hampaslupa?

nagdaramdam na ang aking mga daliri
di ko raw pansin ang kanilang mga hikbi
kukong mahaba'y ayaw nilang manatili
"putulin ito" ang sa labi'y namutawi

"Inay, Inay, ang nailcutter ba'y nasaan?
Sapagkat aking kuko po'y naghahabaan."
"Naku, anak, tiis muna't nasa hiraman
Bukas pa raw ibabalik ng iyong pinsan!"

ang agam-agam ko'y nilunod sa lambanog
nang mata'y napagod agad na nakatulog
pinanaginipan ang adhikang kaytayog
bumalikwas nang may nailcutter na nahulog

- gregbituinjr.

Walang komento: