Biyernes, Abril 29, 2016

Kung ako'y di karapat-dapat sa kanyang pagsinta

KUNG AKO'Y DI KARAPAT-DAPAT SA KANYANG PAGSINTA
ni Gregorio V. Bituin Jr.
15 pantig bawat taludtod

kung ako'y di karapat-dapat sa kanyang pagsinta
hindi ba't marapat lamang na ako'y mawala na
sa mundong ibabaw pagkat nasa kailaliman
ang natamo kong pag-ibig at sukdol kapalaran
siya lamang ang mutyang sinasamba ng buhay ko
ngunit puso ko'y kabiguan ang tanging natamo

o, rosas kong mutya, tila di ako ang bubuyog
na nais mong isama sa pangarap mong kaytayog
o marahil paruparong martir akong masugid
na sumasamba sa tulad mong may ngiting kaytipid

o, dilag na inaawitan ko ng kathang tula
di ko madalumat ang kasawian kong napala
sa iyo bang puso't gunita'y wala akong puwang
ngunit bakit sa iyong puso'y kayrami pang patlang

Walang komento: