Biyernes, Oktubre 30, 2015

Ang Bilin

ANG BILIN

darating ang araw, mapupugto itong hininga
inihahabilin ko, di pa yaring kaluluwa
kundi itong katawan, na maitulong sa kapwa
di lang batid mamamatay ba sa sakit o bala

nais kong ang mga mata kong taglay ay ibigay
sa di pa nakakakita nitong bukangliwayway
sa nanghihinang puso, puso ko'y nais ialay
ngunit huwag sa walang pusong sakim, pumapatay

nais ko ring iambag itong aking mga dugo
sa sinumang nangangailangan, naghihingalo
pati anumang bahagi ng katawan ko't bungo
upang sakit ng dukha kahit paano'y maglaho

sunugin anumang nalabi sa aking katawan
at abo nito'y isaboy sa lupa't karagatan
nais kong muling maging bahagi ng kalikasan
habang lupa'y dinidilig ng agos ng tag-ulan

tanging ilibing lamang ay alaala kong sawi
at ibaón din anumang aking pagkakamali
na tanging maaalala'y akda't tula kong tangi
na babasahin ng susunod nating salinlahi

- gregbituinjr.
undas2015

Walang komento: