Huwebes, Enero 23, 2014

Sana'y madama ko ang pagdatal ng Pebrero

SANA'Y MADAMA KO ANG PAGDATAL NG PEBRERO
ni Gregorio V. Bituin Jr.
14 pantig bawat taludtod

Sana madama ko ang pagdatal ng Pebrero
Nang uhaw na puso'y muling madiligang todo
Nawa'y may paparating na pag-ibig na bago
O ikaw pa rin ang ititibok ng puso ko

Kayraming kabiguan sa mga nakaraan
Kayraming mga bagay na di maunawaan
Kayrami pang nag-akalang ako'y salawahan
Gayong ako itong ang diwa't puso'y duguan

Buhay ko'y walang halaga nang panahong yaon
Tila ako halamang naluoy, ibinaon
Sa buwan ng pag-ibig, muli akong babangon
Kung aking mamamalayan ang Pebrero ngayon

Sa Pebrerong darating, may bago bang pag-ibig
Upang itong uhaw kong puso'y kanyang madilig
O, magandang diwata, kailan ka hihilig
Sa aking bisig, ako ba'y iyong naririnig

Walang komento: