Linggo, Setyembre 16, 2012

Di Ako Maglalakbay sa Kawalan


DI AKO MAGLALAKBAY SA KAWALAN
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod

maglalakbay akong muli't kapayapaan
ang nasa't layunin para sa mamamayan
di lang ng bayan kundi ng ibang bansa man
lalo't yaong nagnanais ng kalayaan

Pilipino ka man o kaya'y taga-Burma
isa ka mang Thai o anuman ang lahi pa
sa kapayapaan, halina't magkaisa
budhi mo, budhi ko, budhi nila'y iisa

kaya di ako maglalakbay sa kawalan
nakatingala man ako sa kalangitan
o naglalakad ng mahaba sa lansangan
pagkat sa puso't diwa'y layunin ang laman

apat kaming dala'y magandang adhikain
sa mga ibang lahing dapat palayain
ang makibahagi sa laban nila'y aming
paraan ng pakikiisa ng layunin

- sinimulan sa Naia Terminal 2, tinapos sa eroplanong PR 730 patungong Bangkok, Setyembre 15, 2012

Walang komento: