Huwebes, Setyembre 20, 2012

Ang Aking Tulugan


ANG AKING TULUGAN
ni Gregorio V. Bituin Jr.
14 pantig bawat taludtod

nasa ikatlong palapag ang aking tulugan
malawak ang silid, tambakan ng kagamitan
nasa dulo ang tulugan, kumot ang pagitan
gabi'y kaylamig, maaanggihan pag umulan
tala'y tanaw, hanging sariwa'y mararamdaman

gayunman pagtulog ko rito’y sadyang kaysarap
solo sa buong palapag, di naman mahirap
kaygandang tanawin yaong mapuputing ulap
para ba akong hinehele sa alapaap
ng mga gunitang sa puso't diwa'y kalingap

sayang, sanlinggo lang ako sa tulugang ito
sa opisina ng mga migranteng obrero
makunan lang ako rito ng isang litrato
sa tulugang ito'y kasaysayan nang totoo
kahit sanlinggo lang, naging tahanan ko ito

- sa tanggapan ng Yaung Chi Oo Workers Association sa Mae Sot, Setyembre 19, 2012

Walang komento: