Martes, Nobyembre 3, 2009

Poproteksyunan ko ang iyong biyuda

Panata sa puntod ng isang bayani:
POPROTEKSYUNAN KO ANG IYONG BIYUDA
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod

pangatlo siya sa iyong naging asawa
dahil naunang namatay ang iyong una
habang hiwalay ka naman sa ikalawa
nang mapaslang ka, pangatlo ang nabiyuda

marahil nagkita na kayo ng iyong una
doon sa malayo ang inyong alaala
at masaya kayo sa muling pagkikita
at tiyak biyuda'y di na maaalala

o, kasama, sa iyo kami'y taas-noo
sa pakikibaka para sa pagbabago
sa harap ng puntod mo'y nangangako ako
poproteksyunan ko ang biyuda mo rito

ang panata ko'y ipagtatanggol ko siya
sa sinumang taong aaglahi sa kanya
hihingiin ko rin ang basbas mo, kasama
na siya'y makasama ko't mapaligaya

tutal ay kasama mo na ang iyong una
at tiyak diyan kayo na'y pawang masaya
di ko pababayaan ang iyong biyuda
buhay ko man itataya para sa kanya

pinapanata ko sa harap ng puntod mo
na poproteksyunan siya't iibigin ko
pagkat siya sa puso ko't diwa'y narito
larawan niya'y naukit na sa puso ko

sa mundong ito'y wala na akong ninasa
kundi makasama ang babae kong sinta
kaya pasasalamat sa iyo, kasama
kung makakasama ko ang iyong biyuda

kasama, umasa kang masakatuparan
ang panatang sa iyo'y aking binitiwan
ang winika ko'y katumbas ng karangalan
tutupdin ang panata, buhay ialay man

Walang komento: