Martes, Nobyembre 3, 2009

Di Ako Tahimik na Mamamatay

DI AKO TAHIMIK NA MAMAMATAY
ni Gregorio V. Bituin Jr.
14 pantig bawat taludtod

sa kilusang mapagpalaya ako nabuhay
sa kilusang ito na rin ako mamamatay
ako'y sinanay maging propagandistang tunay
prinsipyo't paninindigan ko'y naging matibay

ngunit kung malalagutan ako ng hininga
nais kong di lang ako maging estadistika
pagkat pagpanaw ko'y magiging isang enigma
para sa naghahari sa bulok na sistema

hanggang kamatayan ako'y magpopropaganda
mababalita ang pagkapaslang sa makata
makatang tanging nasa'y mabago ang sistema
mamulat sa sosyalismo ang maraming masa

kaya nga di ako tahimik na mamamatay
pagkat pag-uusapan ang aking paghandusay
ngunit ang mas nais kong kanilang isalaysay
ay kung paano ba ako sa mundo nabuhay

kahit sa huling hantungan ako'y mangyayanig
kahit sa mga pahayagan ay maririnig
patuloy na isisiwalat ang ating panig
sa mga aklat, dyaryo, panitik nakasandig

ako'y propagandista na noon hanggang ngayon
ngunit kung yayao akong wala sa panahon
sana'y nagampanan kong husay ang aking misyon
at nakasama na ang dalagang nilalayon

Walang komento: