Miyerkules, Oktubre 7, 2009

Paglisan sa Bangkok

PAGLISAN SA BANGKOK
ni Gregorio V. Bituin Jr.
8 pantig bawat taludtod

sa Bangkok ako'y lilisan
at babalik ng Maynila
tutulong sa bayanihan
ng tinamaan ng baha

kayrami ng apektado
ng nagdaan noong unos
na kumawawa sa tao
at tahanan ay inubos

naglandas ang mga luha
ng iba't ibang larawan
ng mga kawawang madla
na nawalan ng tahanan

kaya sa aking pagbalik
ako'y tutulong na agad
kahit lumusong sa putik
at paa'y muling mababad

magawa man ay kaunti
meron pa rin itong silbi
pagkat di tayo hihindi
sa apektadong kayrami

lilisan ako sa Bangkok
dala'y panibagong hamon
upang ako na'y tumutok
sa isyung climate change ngayon

nawa sa pagbabalik ko
ito ay mapag-usapan
dapat unawain ito
ng mga gobyerno't bayan

di dapat muling mangyari
ang naganap na delubyo
nang di tayo mapakali
pagkat tayo'y preparado



Walang komento: