Linggo, Oktubre 25, 2009

Dugo sa Balintataw

DUGO SA BALINTATAW
ni Gregorio V. Bituin Jr.
11 pantig bawat taludtod

tumagas ang dugo sa balintataw
nang lumapat ang kamao't lumitaw
ang matang nagnanais nang umayaw
sa babagan habang sikat ang araw

tila ba akong ito'y mabubulag
sa lakas ng kamao ng kababag
di na nga nakahinga ng maluwag
kaya ako ngayon ay nababagabag

sa balintataw ko'y tagas ang dugo
ramdam ko ang hapdi ng aking bungo
hinihiwa ang ulong nakatungo
at pulang-pula na ang aking baro

anong dahilan ang ulo'y nag-init
gayong siya nama'y sadyang kaybait
sa payak na dahilan agad nandawit
kaya mata'y halos magpunit-punit

maaari namang di na maglaban
kung suliranin ay pag-uusapan
tiyak namang magkakaunawaan
dahil ayaw rin naman ng babagan

balintataw ko'y nagdugo, kayhapdi
mabubulag ba ako kung sakali
ito ang akin ngayong nalilimi
na laging sa isip ko'y sumasagi

* balintataw - sa ingles, pupil of the eye

Walang komento: