Sabado, Mayo 17, 2008

Ilang Tula ng Pag-ibig

ILANG TULA NG PAG-IBIG

ni Greg Bituin Jr.



O, AKING SINTA

(8 pantig)



Puso ko ay matiwasay

Pagkat minahal mong tunay

Ikaw ay walang kapantay

Pag-ibig nati’y makulay.



Pagmamahal ko’y dalisay

Lagi pang buhay na buhay

Pag ganda mo’y sumisilay

Ako nga’y patay na patay.



Pag ikaw sa’ki’y nawalay

Tiyak ako’y mananamlay

Dahil wala na ang gabay

Sa nag-iisa kong buhay.



MANDIRIGMA

(12 pantig)



Mandirigma akong handa sa labanan

Di umuurong sa anumang larangan

Sa rebolusyon maging sa pag-ibig man

Hanggang sa dulo kita’y ipaglalaban

Pagkat dyosa ka ng puso ko’t isipan.



ONE-WOMAN MAN

(12 pantig)



Sa puso ko’y isa lang ang paraluman

Na aking mamahali’t aalagaan

Pag nalasap ko’y matinding kabiguan

Mabuti pang pasagpang kay Kamatayan.



PANGARAP KITA

(8 pantig)



Ako’y di lang mandirigma

Isa rin akong makata.

Bakit ako mangangamba

Na sabihing mahal kita

Ikaw ang tangi kong musa

Pangarap ko’y ikaw, sinta.



AKO’Y NALULUMBAY
(6 pantig)

Ako’y nalulumbay
Pag di ka nakita
Laging nananamlay
At natutulala
Tila ako patay
Nasaan ka, sinta
Ako’y mabubuhay
Pag nasilayan ka
Para sa masa at sinisinta.

Walang komento: